SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương
Thực hiện hướng dẫn SGDĐT-GDTrH tháng 5/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương,
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên trao đổi Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương, tuy đang trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo theo đúng lộ trình Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương các thầy cô vẫn tham dự đầy đủ buổi sinh hoạt chuyên môn. Sáng ngày 11/5/2021 trường TH Lai Cách đã tổ chức buổi họp tổ chuyên môn 2+3 để thảo luận, Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương cho năm học 2021-2022 với nguyên tắc an toàn trong phòng chống dịch. Các thầy cô đã thực hiện tốt việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang,...
Về dự chủ đề sinh hoạt tổ chuyên Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương , cô HoàngThị Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường đã có những góp ý và chỉ đạo trong việc Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương cho các đồng chí giáo viên dạy lớp 2 năm học 2021-2022 trong tổ 2+3 .
Cô Đào Thị Lan – Phó Hiệu trưởng nhà trường, Thầy Trần Đức Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường - cũng tham dự và có những đóng góp Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương cho các giáo viên trong tổ 2+3 trong buổi sinh hoạt tổ chuyên Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương .
Sau khi đã đọc và tìm hiểu kĩ Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương, các đ/c giáo viên trong tổ dạy lớp 2 năm học 2021 – 2022 lần lượt trình góp ý Bản mẫu Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương. Nhà trường thống nhất thành 1 biên bản chung đưa ra những ưu điểm cũng như tồn tại của mỗi bộ sách.
1. Ưu điểm của tài liệu:
- Cấu trúc được trình bày khoa học, tên các chủ đề tường minh, tranh ảnh rõ nét.
- Nội dung GDDP đã đề cập đến một số vấn đề cơ bản về cảnh quan thiên nhiên; lễ hội, di tích lịch sử; ngành nghề của tỉnh; những trò chơi dân gian trong cuộc sống hay những hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng.
+ Mỗi chủ đề được thiết kế thành bài học cụ thể với những thông tin đảm bảo tính chính xác, khoa học, gần gũi, dễ hiểu, giúp học sinh cảm nhận và hiểu rõ hơn những vấn đề của địa phương quê hương Hải Dương. Hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh qua mỗi hoạt động.
+ Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, thích tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo vệ những cảnh đẹp , bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của địa phương.
+ Giúp cho giáo viên có thêm tài liệu để nghiên cứu, biên soạn kế hoạch bài dạy phù hợp, sinh động, phong phú kiến thức địa phương vào tiết dạy.
2.Nội dung ( nêu ý kiến về mục tiêu, nội dung kiến thức, tranh ảnh, ngôn ngữ sử dụng trong từng chủ đề. Đánh giá mức độ phù hợp, chưa phù hợp ở từng chủ đề và đề xuất điều chỉnh)
2.1. Chủ đề Cảnh đẹp quê hương em
Mục tiêu: - Chủ đề giới thiệu được những cảnh đẹp của quê hương.
- Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng)
- HS biết, cảm nhận và hiểu được những nét tiêu biểu về các cảnh đẹp nổi tiếng của quê hương Hải Dương.
- Vận dụng những điều đã học giới thiệu được về cảnh đẹp quê hương mình.
- Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương và có ý thức bảo vệ cảnh đẹp trên quê hương mình.
Nội dung kiến thức: Phù hợp với các đối tượng HS, vừa mang tính vừa sức đồng thời phát huy được năng lực học tập của học sinh. Các hoạt động học tập cụ thể.
Tranh ảnh: Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, màu sắc hài hòa, đẹp.
Ngôn ngữ sử dụng: Dễ hiểu, gần gũi, rõ các lệnh
Đánh giá mức độ: Phù hợp
2.2. Chủ đề Ngành nghề ở quê hương em
Mục tiêu: - Chủ đề giới thiệu được các ngành nghề.
- Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng).
- HS biết gọi tên các ngành nghề, biết được ngành nghề trong sản xuất nông nghiệp , công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở quê hương mình.
- Vận dụng những điều đã học giới thiệu được về ngành nghề quê hương mình. - Bồi dưỡng cho học sinh tôn trọng và yêu quý các ngành nghề, công việc khác nhau.
Nội dung kiến thức: Phù hợp với các đối tượng HS
- Phát huy được năng lực học tập của HS.
Tranh ảnh: Hình ảnh rõ, màu sắc phù hợp.
Ngôn ngữ sử dụng: Các lệnh rõ ràng
Đánh giá mức độ: Phù hợp
2.3. Chủ đề Khu di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc
Mục tiêu: - Chủ đề giới thiệu cụ thể khu di tích của tỉnh Hải Dương.
- Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng).
- Giúp HS có những hiểu biết cơ bản về vị trí và những di tích trong khu di tíchCôn Sơn- Kiếp Bạc của tỉnh Hải Dương.
- Qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương và góp phần bảo vệ di tích lịch sử của quê hương mình .
Nội dung kiến thức: Thông tin chính xác. Phát huy được năng lực học tập của HS.
Tranh ảnh: Ảnh chụp chân thực, rõ nét.
Ngôn ngữ sử dụng: Các lệnh rõ ràng
Đánh giá mức độ: Phù hợp
2.4. Chủ đề Lễ hội đền Kiếp Bạc
Mục tiêu: - Chủ đề giúp HS biết thời gian cũng như các hoạt động được tổ chức trong lễ hội đền Kiếp Bạc.
- Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng).
- Bồi dưỡng cho các em có ý thức khi tham dự lễ hội cũng như góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của tỉnh ta.
Nội dung kiến thức: Thông tin chính xác. Phát huy được năng lực học tập của HS.
Tranh ảnh: Ảnh chụp chân thực, rõ nét.
Ngôn ngữ sử dụng: Các lệnh rõ ràng
Đánh giá mức độ: Phù hợp
2.5. Chủ đề Trò chơi dân gian quê hương em
Mục tiêu: - Chủ đề khơi gợi những trò chơi dân gian bổ ích. Giúp các em gọi đúng tên trò chơi và biết cách chơi một số trò chơi dân gian. Đảm bảo an toàn trong khi chơi.
- Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng).
- Bồi dưỡng cho HS yêu thích các trò chơi dân gian.
Nội dung kiến thức: Vừa sức, phù hợp với các đối tượng HS.
Tranh ảnh: Thể hiện các hoạt động rõ ràng
Ngôn ngữ sử dụng: Các lệnh phù hợp.
Đánh giá mức độ: Phù hợp
2.6. Chủ đề Hoạt động thiện nguyện ở quê hương em
Mục tiêu: - Chủ đề mang tính thời sự về các hoạt động lá lành đùm lá rách; tương thân tương ái. Nội dung chủ đề được thể hiện rõ ràng qua 4 hoạt động ( Khởi động, kết nối- Khám
phá- Luyện tập, thực hành- Vận dụng, mở rộng).
- Chủ đề giúp HS có những hiểu biết cơ bản về hoạt động thiện nguyện ở quê hương mình ( thôn, xóm, trường, …)
- Bồi dưỡng cho các em tình yêu thương con người, có những việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu thương đồng loại.
Nội dung kiến thức: Thực tế, rất phù hợp trong đời sống.
Tranh ảnh: Hình ảnh rõ, màu sắc hài hòa, sắp xếp phù hợp.
Ngôn ngữ sử dụng: Các lệnh rõ ràng
Đánh giá mức độ: Phù hợp
III. Kiến nghị đề xuất
Để thực hiện tài liệu GDĐP trong trường học hiệu quả, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về việc sử dụng, giảng dạy tài liệu GDĐP.
Nhà trường tổ chức các hoạt động cho học sinh tham quan học tập, tại các di tích ở quê hương ( nếu có điều kiện) nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa cho học sinh.
Việc thảo luận, Góp ý Bản dự thảo Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Hải Dương kết thúc hồi 10 giờ 30 phút cùng ngày.